ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้งาน

4. ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism)
 ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า 96-97 )  
 ทฤษฎีนี้มีพื้นฐานมาจากทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ ผู้พัฒนาทฤษฎีนี้คือ ศาสตราจารย์  ซีมัวร์     เพเพอร์ท แนวความคิดของทฤษฎีนี้คือ การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองและด้วยตนเองของผู้เรียนหากผู้เรียนได้มีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้เห็นความคิดนั้นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
-          การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
ทฤษฎีนี้จะมีเอกลักษณ์ของตนในด้านการใช้สื่อ เทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมในการเรียนรู้ และผลงานต่างๆด้วยตนเอง สำหรับผู้เรียนที่ยังไม่มีสื่อ เพเพอร์กล่าวว่าสื่อธรรมชาติและวัสดุทางศิลปะส่วนมากนำไปใช้ในการสร้างความรู้ได้ดีเช่นกัน เช่น กระดาษ ดินเหนียว ไม้  โลหะ พลาสติก สบู่และของเหลือใช้ต่างๆ และปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งคือ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีซึ่งมีส่วนประกอบ 3 ประการคือ
1.เป็นบรรยากาศที่มีทางเลือกหลากหลาย คือ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจเน้นการเป็นเอกตบุคคล
2. เป็นสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกันอันเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความรู้
3. เป็นบรรยากาศที่มีความเป็นมิตร เป็นกันเอง บรรยากาศที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย สบายใจ  และเอื้อให้ผู้เรียนได้เป็นไปอย่างมีความสุข และครูก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการคอยให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนและคอยอำนวยความสะดวกต่างๆให้กับผู้เรียน


อ้างอิง

ทิศนา แขมมณี . 2554 .ศาสตร์การสอน(องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มี    ประสิทธิภาพ).กรุงเทพมหานคร.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย